Tăng năng suất nông nghiệp nhờ hệ thống tưới nước nhỏ giọt

Tưới nhỏ giọt là kỹ thuật tưới cung cấp nước vào rễ cây dưới dạng các giọt nước nhỏ ra chậm với lưu lượng không đổi nhờ các cơ chế đều tiết áp lực nước của các đầu nhỏ giọt gắn chìm trong ống dẫn hay lắp bên ngoài ống. Đến nay, hệ thống tưới nhỏ giọt là biện pháp tưới tiêu tiết kiệm nước nhất, giảm đến 30-60% nước so với phương pháp tưới truyền thống.

Nông dân có thể cung cấp nước, phân bón đến đúng vùng rễ tích cực với liều lượng nhỏ, vừa đủ để cây trồng hấp thu hết thông qua hệ thống máy bơm, van, đường ống dẫn nước, đường ống nhỏ giọt, và hiện đại hơn là kết nối với hệ thống máy tính kiểm soát.

Để có hệ thống tưới nhỏ giọt đạt yêu cầu, nhất là trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nó phải là một hệ thống vận hành một cách tinh tế và “cảm nhận” được sự lớn lên, phát triển từng ngày cho mỗi loại cây trồng, đặc biệt là các loại cây ngắn ngày, và phải cung cấp nước tưới và phân bón thích hợp nhất để đạt kết quả vụ mùa như mong muốn của nhà nông.

Các hệ thống tưới nhỏ giọt sẽ được thiết kế, lắp đặt dựa trên một nguyên lý chung: bộ trung tâm thông thường gồm có bộ lọc, đồng hồ đo áp lực nước, bộ châm phân dinh dưỡng, van xả khí; các đường ống chính, ống nhánh, và ống nhỏ giọt; và van điều áp để điều chỉnh áp lực trong hệ thống ống. Có rất nhiều các loại thiết bị nhỏ giọt phù hợp sử dụng cho các loại cây trồng khác nhau.

Hệ thống tưới nước nhỏ giọt giúp tăng năng suất cây trồng, tăng hiệu quả kinh tế

Hiện các địa phương trong nước đang mở rộng diện cây trồng có áp dụng hệ thống tưới này để tăng năng suất chất lượng thu hoạch nông nghiệp, tăng hiệu quả kinh tế cũng như giải quyết vấn đề khô hạn, thiếu nguồn nước tưới cho sản xuất ngày càng khan hiếm. Ở Bình Phước những năm gần đây, tình trạng khô hạn, thiếu nước cho sản xuất nông nghiệp ngày càng diễn ra trầm trọng, nhất là vào mùa khô. Với diện tích cây công nghiệp lâu năm lớn, hơn 136.000ha điều, gần 11.000ha tiêu, gần 2.000 ha cà phê, hơn 12.000 ha cây ăn trái các loại...

Chẳng hạn mô hình tưới nước cho cây theo hình thức nhỏ giọt của gia đình anh Nguyễn Văn Tửng ở xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú. Anh Tửng cho biết, gia đình anh có trồng hơn 500 gốc quýt đường, để có nguồn nước tưới ổn định, nhất là trong mùa khô gia đình anh đã sử dụng hệ thống tưới nước nhỏ giọt. Nhờ hệ thống tưới này, vườn quýt đường của anh luôn xanh tốt, đều trái và cho năng suất cao.

Tưới nhỏ giọt cho cây cam Xoàn hiệu quả kinh tế bất ngờ

“Hệ thống tưới này vừa giúp tiết kiệm nhân công lao động và tiết kiệm điện năng. Về nhân công lao động nếu như trước đây tôi phải mất hơn 4 triệu đồng/người/tháng, nay sử dụng hệ thống tưới này tôi không tốn một đồng nào. Về tiết kiệm điện, nếu như trước đây phải tốn gần 2 triệu đồng/tháng, nay chỉ tốn từ 500 - 700 ngàn đồng/tháng” - anh Tửng nói.

Mặt khác, hệ thống tưới nhỏ giọt còn giúp gia đình anh Tửng giảm được chi phí cũng như tăng hiệu quả sử dụng phân bón. Trước đây mỗi lần bón phân cho cây quýt, anh Tửng thường rắc phân trên bề mặt gốc cây sau đó dùng vòi tưới nên phân không ngấm sâu, một lượng lớn phân theo nước thất thoát. Ngoài ra, việc tưới nước bằng tay dễ làm sói mòn bộ rễ cây tiêu nên làm tiêu mất sức, năng suất giảm.

Với hệ thống tưới này, phân bón sau khi được hòa tan vào nước được bình áp lực hút ngược (bộ châm phân venturi), sau đó theo hệ thống đường ống đến từng gốc cây trong vườn. Nhờ đó tận dụng được tối đa lượng phân bón, hiệu quả được nâng cao. Theo anh Tửng, đầu tư cho hệ thống nhỏ giọt tốn khoảng từ 20 đến 30 triệu đồng/ha.

Thái Hà

Mục: Chuyên Mục Tưới | Added by: Admin (02-04-2015)
Lượt xem: 4872 | Tags: ong nho giot, tuoi nho giot cam quyt, day nho giot, he thong tuoi, tuoi nho giot, bo cham phan | Đánh giá: 0.0/0

Bài viết liên quan Tin Tức: Chuyên Mục Tưới

Hỗ trợ

     

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

1
Bạn cần hỗ trợ?