Tưới nhỏ giọt cho đồng mía 10.000ha

Nhờ ứng dụng hệ thống tưới nước nhỏ giọt, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) không chỉ tiết kiệm được chi phí sản xuất mà còn nâng cao năng suất cho cây mía trên đất Lào.

Năng suất, chất lượng vượt trội

Đưa chúng tôi đi thăm cánh đồng mía trải dài ngút tầm mắt rộng 10.000ha tại tỉnh Attapeu (Lào) với hệ thống giao thông thuận tiện cùng một nhà máy sản xuất đường kề bên, ông Phan Thanh Thủ - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn HAGL tại Lào cho biết: Trồng mía ở Lào của Tập đoàn đã ứng dụng toàn bộ 10.000ha hệ thống tưới nhỏ giọt của Israel. Trung bình, mỗi ha mía phải đầu tư hệ thống tưới 2.000USD (hơn 42 triệu đồng), nhưng với hệ thống có độ bền 10 năm thì tính ra mỗi năm chỉ mất khoảng hơn 4 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, với hệ thống tưới nước nhỏ giọt đã giúp cho cây mía sinh trưởng và phát triển tốt, đạt năng suất và trữ lượng đường cao hơn khoảng 30%.

Quan điểm
 

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc HAGL

  Quan trọng nhất là phải có diện tích đất rộng để áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, góp phần giảm giá thành đầu vào, tăng sức cạnh tranh. Hiện giá thành mía của HAGL trung bình chỉ khoảng 296.000 đồng/tấn, sản xuất ra đường với giá thành 4.320 đồng/kg, đó là chưa kể tận dụng tái sản xuất như bã mía sản xuất điện... giá thành sản xuất sẽ còn rất thấp . 

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc HAGL cho biết: Với 25.000ha cao su, 10.000ha mía của Tập đoàn ở Lào, rất may mắn khi được bao quanh là 2 con sông, thuận tiện cho việc tưới tiêu. Công ty đã đầu tư một hệ thống bể chứa, đưa nước từ 2 con sông lên và để tiết kiệm chí phí chăm sóc, phân bón cho mía sẽ được phân tích bằng hệ thống máy móc hiện đại, sau đó đưa vào bể chứa, hòa tan với nước để tưới trực tiếp cho cây. Nhờ hệ thống tưới nước nhỏ giọt, cây mía có rất nhiều lợi ích vượt trội như: Trữ lượng đường của mía tăng lên do thời gian sinh trưởng được kéo dài từ 7 tháng lên 10 tháng; giảm công chăm sóc bón phân; Với cao su, thời gian khai thác mủ rút ngắn từ 5 năm (ở Việt Nam) xuống còn 3,5 năm. Đặc biệt, tưới nhỏ giọt đã làm giảm công nhổ cỏ và phun thuốc trừ cỏ với cả hai cây trồng này, do nước chỉ cấp đủ cho cây dưới lòng đất, bề mặt của đất thì vẫn khô nên cỏ không phát triển được.

“Quan trọng nhất là phải có diện tích đất rộng để áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, góp phần giảm giá thành đầu vào, tăng sức cạnh tranh. Hiện giá thành mía của HAGL trung bình chỉ khoảng 296.000 đồng/tấn, sản xuất ra đường với giá thành 4.320 đồng/kg, đó là chưa kể tận dụng tái sản xuất như bã mía sản xuất điện... giá thành sản xuất sẽ còn rất thấp” - ông Đoàn Nguyên Đức nói.

Giải pháp nông nghiệp thông minh mang lại hiệu quả.

Mía đường là ngành hàng mà HAGL có nhiều lợi thế cạnh tranh. Với diện tích rộng và liền vùng, HAGL có thể áp dụng máy móc thiết bị trong công tác trồng, chăm sóc và thu hoạch mía. Hệ thống tưới Israel được lắp đặt đến từng hàng mía và cung cấp độ ẩm liên tục cho đất, giúp HAGL có thể trồng mía ngay trong mùa khô và cây mía có thể phát triển rất nhanh trong các tháng này nhờ quang hợp mạnh. Việc chuẩn bị đất và trồng mía được thực hiện hoàn toàn bằng máy. Công tác bón phân cũng được thực hiện tự động bằng cách hòa vào nước và thông qua hệ thống tưới đi đến từng hàng mía.  

Ông Nguyễn Văn Sự - Tổng Giám đốc Công ty HAGL tại Lào cho biết, xuất phát từ đặc điểm thổ nhưỡng đất đai của vùng canh tác, đây là khu rừng khộp, đất sỏi pha sét, rất nghèo dinh dưỡng. Theo truyền thống canh tác của địa phương ở đây, chưa có ai thành công với cây trồng nào tại vùng đất này. Khi đầu tư vào đây, Tập đoàn nhận thấy, nếu không đưa những công nghệ tưới theo quy trình của Israel vào thì không thể làm bất kỳ loại cây gì ở đây cả. Qua quá trình sử dụng, chúng tôi nhận thấy đặc tính nổi bật của hệ thống tưới nước Israel là vô cùng tiết kiệm nước. Hệ thống bao gồm tháp nước, bộ lọc tạp chất hoặc xử lý chất thải và bộ phận phân bón đi kèm. Hệ thống này được điều khiển bằng máy tính tự động đóng mở van tưới khi độ ẩm của rễ cây đạt tới độ ẩm nhất định.

Đối với hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây cao su, hệ thống này gồm các bể chứa nước, van điều áp và hệ thống đường ống dẫn nước đến từng gốc cao su. Nhờ van điều áp mà nước bơm nhỏ giọt qua các van đặc biệt vào từng gốc cao su đều một lượng nước là 2 lít mỗi giờ.Thông thường, cây cao su phát triển nhanh vào mùa mưa, còn mùa khô từ tháng 1 đến tháng 4 hàng năm, cây chậm phát triển hoặc không cạo được mủ vì thiếu nước. Hệ thống tưới nhỏ giọt giúp cây cao su phát triển quanh năm nên cao su Hoàng Anh Gia Lai trồng chỉ 4 năm tuổi là thu hoạch được, rút ngắn thời gian 1 năm so với quy trình trồng và chăm bón phổ biến của các doanh nghiệp khác và sau này, có thể khai thác mủ cả vào mùa khô.

“Mô hình đầu tư công nghệ mới, hiện đại của HAGL vào ngành nông nghiệp đã tăng năng suất gấp 2, gấp 5, gấp 10 lần so với sản xuất truyền thống- ông Đoàn Nguyên Đức tự tin cho biết - Tôi cho đây là một sự đột phá về nông nghiệp, đột phá về công nghệ ứng dụng vào trong nông nghiệp mà HAGL đã đạt được cả ở Lào,  Campuchia, Myamar. Thành quả đầu tư vào nông nghiệp của HAGL đã bắt đầu cho trái ngọt.

Theo Thanh Xuân báo Danviet.vn

 

 

 

 

Mục: Tin Nông Nghiệp | Added by: Admin (24-02-2015)
Lượt xem: 4432 | Tags: bec nho giot, he thong tuoi, tuoi mia, he thong nho giot, tuoi nho giot | Đánh giá: 0.0/0

Bài viết liên quan Tin Tức: Tin Nông Nghiệp

Hỗ trợ

     

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

1
Bạn cần hỗ trợ?