Hiệu quả kinh tế cao từ trồng chanh tứ thời

Bằng việc trồng giống chanh tứ thời, người dân Yên Bái không phải vất vả nhiều nhưng mỗi năm cũng thu được 60-70 triệu đồng.



Giống chanh tứ thời đang được trồng nhiều ở xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái bởi đây là loại cây đem lại hiệu quả kinh tế cao, mỗi năm thu từ 100 - 130 triệu đồng/ha. Nhiều hộ đã trồng từ 200 - 300 gốc.



Ông Đào Trung Học (thôn 5) cho biết: 'Nhà tôi trồng chanh bán quả từ năm 1985 nhưng bắt đầu trồng giống chanh tứ thời từ năm 1990. Một lần vào TP Vinh (Nghệ An) chơi, thấy vườn chanh tôi thích quá.



Cây ra nhiều quả mà có quả quanh năm, tôi liền mua gần chục gốc về trồng. Thấy giống chanh một mùa đang trồng không hiệu quả kinh tế bằng, lại nhiều gai, khó chăm sóc nên tôi chặt bỏ và nhân giống trồng toàn bộ chanh tứ thời.



Đến giờ tôi trồng được gần 200 gốc, trung bình bán với giá 20.000 đồng/kg cho thương lái và bán lẻ quanh xóm, mỗi năm thu về khoảng 60 - 70 triệu đồng.





Ông Học bên vườn chanh tứ thời



Những năm gần đây nhiều người ở Tuyên QuangPhú Thọ,Thái Nguyên… đến mua chanh giống về trồng, tôi chiết cành bán với giá từ 25.000 - 30.000 đồng/cây cũng thu được gần 60 triệu đồng/năm. Dự tính sang năm tôi nhân giống trồng thêm 200 gốc nữa'.



Theo ông Học, giống chanh này dễ trồng nhưng phải để ý chăm sóc không rất dễ bị sâu đục thân, nấm quả và nấm lá. Ngoài ra, người trồng nên bón phân chuồng cho quả đẹp, mọng nước.



Giống chanh này ra quả quanh năm, các đợt quả gối nhau, mỗi năm 1 cây cho hái 3 - 4 lần. Nếu chăm sóc tốt, có cây cho hơn 1 tạ quả là chuyện bình thường.



Được tận mắt thấy hiệu quả kinh tế từ giống chanh này, gia đình ông Mai Ngọc Hồi mua giống về trồng cũng được gần 10 năm. Ông cho biết:



'Mới đầu gia đình trồng thử thấy hiệu quả hơn trồng chè. Sau đó nhân gốc trồng thêm, đến giờ cũng được 80 gốc, mỗi năm thu được 60 - 70 triệu đồng mà không phải vất vả nhiều.



Hơn nữa lại tận dụng được lượng phân chuồng để bón nên không phải đầu tư nhiều. Trồng ở nơi đất ẩm, xẻ rãnh sẽ đỡ mất công tưới nước.



Nhà trồng ở đất vườn hơi khô nên mùa này mất nhiều công tưới. Để chanh mọng nước ra nhiều quả cứ 3 tháng tưới đạm và kali 1 lần.



Cuối năm bón thêm phân chuồng cho đất tơi xốp, giúp cây phát triển để nuôi chồi và hoa'.



Gia đình ông Phạm Ngọc Viên đầu năm 2014 cũng mua 70 gốc chanh tứ thời về trồng. Cây thích hợp với khí hậu và thổ nhưỡng.



Ông còn tận dụng được nguồn phân lợn để tưới, đến giờ một số cây bắt đầu ra quả. Dự tính sang năm những gốc chanh này cho thu hoạch.



Theo ông Lương Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Thịnh Hưng, cây chanh tứ thời đang phát triển rất mạnh ở xã, có hộ trồng từ 0,5 - 1ha.



Một số hộ không chỉ trồng chanh bán quả mà còn cung cấp cây giống cho các vùng lân cận và các tỉnh.



Xã khuyến khích nhân rộng mô hình trồng giống chanh này, đồng thời mở lớp tập huấn kỹ thuật trồng cho bà con.



Theo Thanh Ngà/Nongnghiep.vn
Mục: Tin Nông Nghiệp | Added by: Admin (15-12-2014)
Lượt xem: 2471 | Tags: tuoi chanh tu thoi, chanh tu thoi | Đánh giá: 0.0/0

Bài viết liên quan Tin Tức: Tin Nông Nghiệp

Hỗ trợ

     

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

1
Bạn cần hỗ trợ?