Tưới tự động cho rau: Hai giảm - Một tăng

Tưới tự động cho rau: Hai giảm - Một tăng

Tưới phun cho rau: Hai giảm, một tăng

Việc áp dụng hệ thống tưới phun trên rau đã giúp gia đình ông Nguyễn Hữu Đạo trở thành một điểm sản xuất đáng để tham quan. Gia đình ông Nguyễn Hữu Đạo có tới 3,5 ha đất trồng rau tại bãi Thu Vi (xã Thượng Cốc, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) đã được Sở NN-PTNT Hà Nội cấp chứng nhận đủ điều kiện sản xuất rau an toàn. Gần đây ông dành ra hẳn 1 ha để áp dụng thử hệ thống tưới phun với tổng kinh phí đầu tư là 152 triệu đồng, trong đó phần được Nhà nước hỗ trợ là 75 triệu.

Khi được hỏi về nguyên nhân khiến ông hăng hái đăng kí với Trạm Khuyến nông huyện Phúc Thọ để được tham gia vào mô hình tưới phun tiên tiến này, ông Đạo bộc bạch muốn làm thử để có thể áp dụng trên toàn bộ diện tích. Kể từ tháng 9/2015, thời điểm chính thức được ngành khuyến nông hỗ trợ lắp đặt hệ thống, ông Đạo đã thực sự thích thú bởi nó đã khiến cho ông vừa nhàn tay, vừa nhàn đầu lại vừa tiết kiệm. Số nhân công phải thuê giảm đã đành, chi phí giá thành sản xuất cũng thấp hơn đáng kể, ngoài ra còn tiết kiệm được khoảng 30% lượng nước tưới so với kiểu tưới truyền thống.

Thời gian vận hành máy tưới phun trung bình khoảng 5 - 8 tiếng mỗi ngày tùy thuộc vào lượng mưa và độ ẩm của thời tiết. “Tôi không ấn định một thời gian cụ thể để tưới mà có khi thấy thiếu nước, ban đêm tôi cũng dậy để vận hành máy tưới”, ông Đạo chia sẻ. Trước đây, gia đình ông cũng đã đầu tư hệ thống tưới bán tự động nhưng chi phí tiết kiệm được không đáng kể và công cũng giảm chẳng được mấy. Thời điểm đó, gia đình vẫn phải thuê 30 nhân công. Nhưng từ sau khi lắp đặt hệ thống máy tưới phun cho rau, số nhân công phải thuê chỉ còn khoảng 10 người. Đó thực sự là một điều mà ông không ngờ tới. Các nhân công ở đây cũng chia sẻ từ khi hệ thống này được vận hành đã giảm được nhiều khâu lao động nặng nhọc cho người, cây rau cũng phát triển tốt hơn hẳn so với trước đây.

Tính toán cụ thể, trên diện tích 1 ha nếu như trước đây cần khoảng 13 người tưới thủ công trong 1 ngày mới xong thì hiện nay chỉ cần bật máy trong khoảng 2,5 tiếng đồng hồ đã đủ độ ẩm cho cả phần diện tích đó. Hệ thống máy tưới phun sương này còn giúp cho chủ nhân của chúng tiết kiệm được khoảng 30% lượng nước. Ông Đạo cho hay, bản thân mình đã từng tham quan mô hình tương tự ở trong Nam và nhận thấy họ đã đi trước ông từ rất lâu rồi. Nếu mọi thứ thuận lợi, diện tích áp dụng hệ thống tưới phun sương sẽ không chỉ dừng lại ở 1 ha mà sẽ là toàn bộ 3,5 ha.

Theo bà Khuất Thúy Thỏa, Phó trưởng Trạm Khuyến nông huyện Phúc Thọ, đây là vùng sản xuất rau an toàn nên nguồn nước phải được kiểm tra, bể chứa nước phải được đào và có biện pháp xử lý an toàn. Từ ngày ông Đạo lắp đặt và vận hành hệ thống tưới phun cho rau theo công nghệ mới, nhiều hộ nông dân trồng rau trong vùng đã đến xem và học tập kinh nghiệm.  Hy vọng trong thời gian tới nông dân nơi đây sẽ cải tiến dần dần cách canh tác truyền thống, áp dụng tiến bộ KHKT mới vào sản xuất để có thể giảm chi phí đầu tư, hạ giá thành, đủ sức cạnh tranh với các vùng chuyên canh rau khác. "Tuy nhiên, việc nhân rộng mô hình này còn liên quan tới nguồn vốn đối ứng của người dân, bởi không phải ai cũng có điều kiện được như ông Đạo", bà Thỏa nói....

Theo Nguyễn Huệ - Nongnghiep.vn

Mục: Chuyên Mục Tưới | Added by: Admin (02-12-2015)
Lượt xem: 3794 | Tags: bec tuoi cay, thiet bi tuoi, he thong tuoi, tuoi tu dong, bec tuoi rau | Đánh giá: 0.0/0

Bài viết liên quan Tin Tức: Chuyên Mục Tưới

Hỗ trợ

     

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

1
Bạn cần hỗ trợ?