Đảo Lý Sơn: Lợi lớn khi lắp hệ thống béc phun chống hạn

Hiện nay, trời luôn nắng gay gắt và gây hạn cục bộ, để có nước tưới cho cây trồng, người dân ở huyện đảo Lý Sơn đã phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để đào, vét giếng; đồng thời lắp đặt hệ thống tưới bằng béc phun để tiết kiệm nguồn nước.

Có khoảng 20ha, nhưng cánh đồng thôn Đông, xã An Vĩnh (huyện Lý Sơn) lại là nơi có số lượng giếng nhiều và dày đặc nhất. Nhiều nơi, chỉ trong chưa đầy 500m2, nhưng có đến 5 giếng nước. Tổng số giếng được đào tại đây để chống hạn ước tính hàng trăm cái. Mỗi giếng có đường kính 5-10m. Theo nhiều người dân ở đây, cánh đồng nằm quá xa hồ chứa Thới Lới, đến mùa nắng hạn, lượng nước trong giếng giảm xuống rất thấp, giếng đào nhiều vậy mà nước chẳng bao nhiêu.

Người dân Lý Sơn sử dụng béc phun tưới để tiết kiệm nước tưới. Ảnh: C.X

Do phải đào giếng to để lấy nước tưới nên người dân rất tốn chi phí. Anh Nguyễn Quân (40 tuổi, ở xã An Vĩnh) cho biết: Mạch nước ngầm ở vùng này yếu nên phải đào giếng to mới có đủ nước tưới. Bên cạnh đó, sau khi đào xong phải kè đá bên trong để chống đất sạt lở... dẫn đến chi phí rất cao. Tính bình quân để đào giếng nước có đường kính khoảng 6m, thì phải mất 3 tháng, với chi phí khoảng 150 triệu đồng.

Có một hình thức đặc biệt chống hạn khác hiện đang được người dân Lý Sơn áp dụng phổ biến, đó là lắp đặt hệ thống tưới bằng béc phun. Anh Trần Hiệu ở thôn Tây, xã An Vĩnh, một trong những người đầu tiên ở huyện đảo đã lắp đặt béc phun, kể: Lâu nay để tưới nước cho hành, tỏi, dưa hấu, đậu..., người dân trên đảo thường dùng ống nhựa mềm, rồi cầm trên tay để tưới. Với kiểu tưới này thì dòng nước phun ra mạnh, lượng nước cung cấp cho cây không đều, làm tỏi, hành, dưa hấu bị giập, gãy, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Sử dụng hệ thống béc phun khắc phục được hạn chế này nhưng tốn tiền, 10-15 triệu đồng cho hệ thống tưới trong phạm vi 500m2. Tưới béc phun giúp năng suất tỏi, hành... tăng từ 10-30% so với cách tưới trước đây.

Việc dùng béc phun đã tiết kiệm được nước 20-30% so với tưới truyền thống như trước kia. Hiện nay, 200/300ha đất canh tác của Lý Sơn được tưới bằng béc phun.

Mục: Chuyên Mục Tưới | Added by: Admin (22-05-2015)
Lượt xem: 3468 | Tags: tuoi tiet kiem, thiet bi tuoi, bec tuoi cay, he thong tuoi, tuoi phun mua, tuoi tu dong | Đánh giá: 0.0/0

Bài viết liên quan Tin Tức: Chuyên Mục Tưới

Hỗ trợ

     

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

1
Bạn cần hỗ trợ?