Chuối khổng lồ 0,5kg giá 20.000 đồng ở TP HCM

Đây là giống chuối quả to nhất Việt Nam với chiều dài mỗi trái hơn 30cm và được bán theo trái, không bán kilogam.

Một cửa hàng đặc sản trên đường Ngô Tất Tố, Bình Thạnh, TP HCM đang bày bán giống chuối khổng lồ này với giá 20.000 đồng/trái. Chuối có tên khá lạ: chuối tá quạ. Nhân viên cửa hàng cho biết:

'Chuối tá quạ được nhập từ huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Đây là một trong những đặc sản ở tỉnh này, mỗi lần cửa hàng chỉ nhập 20 - 30 trái. Đây là giống chuối lạ nên nhiều khách hàng ở thành phố chưa biết đến'.

Chuối tá quạ thường luộc chín mới ăn, ăn sống chuối rất nhạt, mùi vị lại không ngon. Trái chuối có kích thước khổng lồ nên khi luộc sẽ được buộc dây để vỏ không bị nứt ra, ngăn nước ngấm vào làm mất vị ngọt của chuối. Sau khi luộc chín, chuối sẽ được cho vào tủ lạnh để có độ dai, dẻo và ngon hơn trước khi ăn.

Chuối tá quạ chín to bằng bắp tay, dài hơn 30cm, có màu vàng bình thường như những giống chuối khác. Ảnh: NVCC.

 

Hiện nhiều nhà hàng sử dụng loại chuối này luộc chín, cắt hạt lựu rồi cho vào món cháo vịt hoặc sử dụng để thay thế khoai tây trong món cà ri.

Trước đây, loại chuối này nông dân Trà Vinh trồng chủ yếu là để ăn trái hoặc làm quà biếu người thân nhưng hiện nay do nhu cầu thị trường tăng cao nên nhiều hộ dân đã nhân giống trồng thành vườn để bán đại trà.

Song theo nhiều người canh tác loại này, để trồng một vườn chuối tá quạ không hề đơn giản vì đặc tính phát triển của chúng khá lạ.

Giống chuối này ít đâm chồi, mỗi cây trưởng thành chỉ cho từ 1 - 2 chồi có thể phát triển thành cây con nên việc tìm mua cây con để trồng thành vườn là rất khó.

Ông Tài, một nông dân ở Cầu Kè, Trà Vinh cho biết: 'Giống chuối tá quạ có thể trồng độc canh hay đa canh đều được nhưng cái khó nhất vẫn là việc nhân giống. Để tiết kiệm thời gian, tôi thường đem cây lên Viện cây ăn quả của tỉnh để cấy mô và nhận cây giống.

Hai trái chuối tá quạ nặng gần 1,5kg. Tại TP HCM, giá bán 1 trái chuối này là 20.000 đồng.

 

Cách này vừa nhân giống nhanh, trồng đồng loạt dễ chăm sóc, chất lượng giống lại tốt hơn. Mất 8 tháng cây ra hoa, thêm 3 tháng chuối sẽ già và cho thu hoạch.

Mỗi quầy chuối tá quạ chỉ có 2 - 3 nải, mỗi nải chỉ khoảng chục trái. Trái to hay nhỏ là do chế độ chăm sóc của mỗi nhà vườn'.

Cũng theo ông Tài, tuy có giá thành cao nhưng loại chuối này phát triển khá chậm, sản lượng lại ít nên hiệu quả kinh tế không cao nếu so với các giống chuối già, chuối xiêm, chuối cau… đang được trồng tại tỉnh này.

Theo Zen Nguyễn/Zing
Mục: Tin Nông Nghiệp | Added by: Admin (17-12-2014)
Lượt xem: 3522 | Tags: chuoi, tuoi cho chuoi, trong chuoi, chuoi khong lo | Đánh giá: 0.0/0

Bài viết liên quan Tin Tức: Tin Nông Nghiệp

Hỗ trợ

     

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

1
Bạn cần hỗ trợ?