"Đại gia" phân bón Úc: Muốn đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam

Theo Codex Alimentarius (cơ quan Liên hợp quốc giám sát các tiêu chuẩn về lương thực trên toàn thế giới), một nền nông nghiệp sạch (hay còn gọi là nông nghiệp hữu cơ) là một hệ thống quản lý sản xuất nông nghiệp không sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu tổng hợp. Việc này sẽ giảm tối đa ô nhiễm không khí, môi trường đất và nước. Đồng thời, tối ưu về sức khỏe và hiệu quả cho cây trồng, vật nuôi cũng như con người.
Trên thế giới, vấn đề xây dựng nền nông nghiệp xanh theo hướng sử dụng các biện pháp hữu cơ, các biện pháp sinh học thân thiện với môi trường đã được nhiều quốc gia áp dụng thành công. Hiện nay, đã có hơn 130 nước canh tác theo phương pháp nông nghiệp hữu cơ với diện tích khoảng 35,6 triệu ha.
Việc xây dựng nền nông nghiệp hữu cơ ngoài việc mang lại hiệu quả cao trong tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, xây dựng thương hiệu nông sản thì người tiêu dùng đều rất ưa chuộng các sản phẩm sạch này.
Tại Việt Nam, việc sản xuất, canh tác của nông dân hiện vẫn còn dựa quá nhiều vào các loại phân bón hoá học và lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật. Việc sử dụng này về lâu về dài sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất khi đất canh tác ngày càng mất dần độ màu mỡ, làm giảm năng suất, chất lượng cây trồng. Không những vậy, việc này còn ảnh hưởng đến môi trường sống và chất lượng đến tay người tiêu dùng không được đảm bảo.
Trước thực trạng này, việc thay đổi phương thức sản xuất, khuyến khích nông dân sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ, hướng tới an toàn vệ sinh và an toàn thực phẩm là điều thiết yếu.
 
“Dai gia” phan bon Uc muon dau tu vao nong nghiep huu co VN-hinh-anh-1
 Cây giống trồng tại Trung tâm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Bến Tre (Ảnh: Phan Diệu)
Doanh nghiệp Úc “tấn công” thị trường Việt
Nắm bắt được tình hình này, hãng phân bón Seasol của Úc đã tiến hành khảo sát thị trường và chuẩn bị “lấn sân”  vào nền nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam.
Trong buổi làm việc với bà con nông dân tại tỉnh Bến Tre vào cuối tuần trước, ông Tim - Giám đốc kinh doanh toàn cầu Seasol cho biết, trong nhiều năm qua, Seasol đã thấy được tiềm năng của thị trường nông nghiệp Việt Nam. Do đó, công ty này muốn mở rộng, phát triển thị trường phân bón lâu dài tại Việt Nam.
Theo ông Tim, Seasol đang chiếm hơn 75% thị trường phân bón bán lẻ tại Úc và đã có mặt trên thị trường nước này hơn 50 năm. Không những vậy, doanh nghiệp này đã xuất khẩu phân bón đi toàn cầu trong vòng 30 năm qua.
Đáng chú ý, so với các loại phân bón khác thì Seasol của Úc được chiết xuất hữu cơ 100% và có nguồn gốc từ tảo bẹ nâu tốt nhất trên thế giới. Seasol đã được sản xuất ở Tasmania kể từ những năm 1970. Công ty đã mở rộng đáng kể trong những năm qua với tốc độ tăng trưởng rất lớn vào các thị trường làm vườn và nông nghiệp. 
 
“Dai gia” phan bon Uc muon dau tu vao nong nghiep huu co VN-hinh-anh-2
 Ông Tim - Giám đốc kinh doanh toàn cầu Seasol (Ảnh: Phan Diệu)
“ Thành công của chúng tôi dựa trên chất lượng sản phẩm nhất quán, hiệu quả đáng tin cậy trong một loạt các ứng dụng thương mại và kết quả có được từ kinh nghiệm thực tế cũng như kinh nghiệm khoa học”, ông Tim nói.
Tương lai Việt Nam sẽ có sản phẩm sạch ?
Tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á, Công ty TNHH Cải Xoăn (Kale) là đơn vị độc quyền nhập khẩu và phân bố loại phân bón này.
Theo bà Đinh Thanh Vân - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Cải Xoăn, để trở thành đơn vị độc quyền cho Seasol tại Việt Nam là vô cùng khó khăn. Seasol là công ty rất lớn và có tiếng trên thế giới. Do đó, để đảm bảo chất lượng, tên tuổi, thương hiệu thì doanh nghiệp của Úc này đã trực tiếp qua Việt Nam giám sát tất cả các khâu. Thậm chí, nhãn mác, cách vận chuyển chai lọ đều được kiểm tra rất chặt chẽ và luôn theo sát chất lượng để sản phẩm đến tay người nông dân phải đảm bảo chất lượng.
Bà Vân cho hay, việc Công ty Cải Xoăn đưa phân bón hữu cơ Seasol đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam bên cạnh mục tiêu kinh doanh thì công ty cũng muốn góp phần tạo ra hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy nông dân dùng các sản phẩm sạch để… hướng tới một nền nông nghiệp sạch vì sức khỏe của cộng đồng. Như vậy, người dân sẽ được ăn gạo sạch, rau sạch, thực phẩm sạch.
“Tâm huyết của công ty chúng tôi là mang Seasol về để cải thiện nông nghiệp tại Việt Nam. Trên báo chí, tôi thấy người dân mình ăn rau, củ, quả… đều có thuốc tăng trưởng. Vậy thì làm sao cải thiện môi trường, sức khỏe người tiêu dùng làm sao được đảm bảo?”, bà Vân nói.
Đồng quan điểm, bà Phi Thị Ngọc Anh – Chủ tịch HĐQT Công ty CPTM đầu tư Nhịp cầu doanh nghiệp – đơn vị phân phối, bán hàng các sản phẩm hữu cơ đến người tiêu dùng thông qua các kênh phân phối trong nước và xuất khẩu cũng cho rằng, nếu như nông dân chú trọng đến chất lượng của sản phẩm thông qua việc sử dụng các sản phẩm hữu cơ để tăng năng suất sản phẩm thì việc phân phối sản phẩm tốt đến tay người tiêu dùng sẽ dễ dàng hơn.
“ Để tránh tình trạng ổi Sóc Trăng, thanh long Ninh Thuận…phải đổ bỏ vì không có kênh phân phối thì khi trồng cây, nông dân nên chú ý nguyên, vật liệu đầu vào, từ vật tư nông nghiệp, cho đến phân bón. Bà con nên chọn các loại phân bón thân thiện với môi trường theo tính hữu cơ để đáp ứng tiêu chuẩn sạch, an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng một cách đúng nghĩa. Chỉ khi chúng ta bán các sản phẩm sạch thì người tiêu dùng mới chú ý đến sản phẩm và chọn mua”, bà Phi Anh khẳng định. 
 
“Dai gia” phan bon Uc muon dau tu vao nong nghiep huu co VN-hinh-anh-3
Bà Phi Thị Ngọc Anh – Chủ tịch HĐQT Công ty CPTM đầu tư Nhịp cầu doanh nghiệp  (Ản: Phan Diệu)
Nói về việc mở rộng thị trường của “đại gia” phân bón Úc, ông Nguyễn Hoàng Long- Giám đốc điều hành Công ty TNHH Cải Xoăn cho biết, ngoài Đồng bằng sông Cửu Long thì trong 2 năm, công ty này sẽ tiếp tục mở rộng thị trường Việt Nam.
Trong năm nay, công ty này sẽ tập trung phân phối phân bón hữu cơ này ở thị trường ĐBSCL, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Năm sau sẽ mở rộng ra vùng duyên hải Miền Trung và Bắc Bộ.
Ông Long cũng cho biết, để trở thành đại lý phân phối phân bón Seasol thì điều kiện cần không quá khó khăn. Tuy nhiên, điều kiện ngặt nghèo mà doanh nghiệp này đưa ra là các đại lý phân phối không được thay đổi cấu trúc, thành phần nào của phân bón. Chất lượng đến tay người nông dân phải thật đảm bảo chất lượng. 
 
“Dai gia” phan bon Uc muon dau tu vao nong nghiep huu co VN-hinh-anh-4
Ông Nguyễn Hoàng Long- Giám đốc điều hành Công ty TNHH Cải Xoăn (Ảnh: Phan Diệu)
Theo ông Long, hiện tại người dân đã thay đổi ý thức về nền nông nghiệp hữu cơ. Cụ thể, nhiều nhà phân phối đã chủ động liên hệ với công ty này để xin làm đại lý phân phối của Seasol.
“ Hệ thống của Cải Xoăn làm khá tốt nên phù hợp với Seasol. Trong tương lai, chúng tôi có thể sẽ bàn bạc và tiến tới việc đóng gói sản phẩm này tại thị trường Việt Nam. Bên Seasol cần thời gian ít nhất là 6 – 12 tháng để kiểm tra quá trình đóng gói tại VN. Hiện tại, công ty chúng tôi đã có nhà máy đóng gói nên sẽ tiết kiệm được chi phí. Bước đầu, 2 bên đã thống nhất được các tiêu chí về chất lượng. Tương lai, các sản phẩm phân bón Seasol nhập vào Mỹ, Brazil đều sẽ được đóng gói tại Việt Nam”, ông Long chia sẻ.
Phân bón Seasol hỗ trợ phát triển thực vật, thúc đẩy tăng trưởng thực vật và rễ, đâm chồi bộ và kéo dài thời gian ra hoa. Phân bón Seasol cũng an toàn để sử dụng trên tất cả các loại cây trồng ở tất cả các thời điểm trong năm. Theo đó, tỷ lệ sử dụng loại phân bón này được đưa ra trên nhãn sản phẩm chỉ rõ phạm vi mục đích hoặc các ứng dụng bảo vệ chung nhất.
Seasol có thể được sử dụng bất cứ lúc nào trong suốt mùa gieo trồng như là thuốc bổ và chất cải tạo thực vật nói chung nhằm hỗ trợ tối ưu hóa sức khỏe cây trồng, sản lượng ra hoa và sản lượng trái.
 
Theo Phan Diệu - MTG
Mục: Tin Nông Nghiệp | Added by: Admin (30-09-2015)
Lượt xem: 3175 | Tags: nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, rau hữu cơ, nông nghiệp, nông nghiệp bền vững | Đánh giá: 0.0/0

Bài viết liên quan Tin Tức: Tin Nông Nghiệp

Hỗ trợ

     

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

1
Bạn cần hỗ trợ?