Chia sẻ kinh nghiệm: Một cách làm vườn hiệu quả

Ông Nguyễn Văn Anh, 56 tuổi, hiện ngụ ấp Tân Luông B, xã Tân Phong, huyện Cai Lậy, khoảng 10 năm trở lại đây có lẽ ông là người đầu tiên của xã mạnh dạn áp dụng phương pháp trộn đất thành công, giúp làm vườn hiệu quả khiến vườn cây luôn sai oằn trái ngọt.
 

Vào những năm 80, ông theo ý nguyện của cha là phải giữ vững cây trồng truyền thống – chôm chôm. Thế là những mảnh vườn của ông lần lượt phủ đều một màu xanh bạt ngàn của tán lá chôm chôm. Lúc bấy giờ do chưa nắm bắt khoa học kỹ thuật, chưa học hỏi kinh nghiệm , mặc dù vẫn bón phân, tưới nước thường xuyên nhưng 7 năm liền vườn ông luôn bị thất mùa. Không đầu hàng với thiên nhiên, đêm suy nghĩ, ngày bám víu với mảnh vườn, cuối cùng ông cũng tìm ra nguyên nhân chính khiến cây không cho năng suất cao đó là do đất – đất này thuộc loại đất sét trắng nên không thể tốt cho cây trồng, chính vì thế ông nghĩ ngay cách làm là phải trộn đất. Ông phải mất gần 2 năm để làm công việc này, vì vườn đang có cây nên chỉ làm thủ công, ông dùng dá xắn từ trên mặt đất xuống sâu 2 lớp ven theo xung quanh gốc lấy đất để sang một bên, rồi tiếp tục lấy phần đất mềm sâu hơn cũng để sang một bên khác, rất may ông gặp phải đây là loại đất đen pha cát, lá cây mục, sau cùng cho số đất mặt xuống dưới, rồi cho đất bùn phủ trên mặt liếp.

Đất không phụ công sức của ông. Khoảng 5 năm trở lại đây, các mảnh vườn được ông trộn đất đều đem lại hiệu quả kinh tế rất cao, năm nào cũng được mùa trúng giá. Hiện ông có 18 công đất vườn, trong đó đã trồng 8 công chôm chôm nhãn, 3 công chôm chôm Java, số còn lại ông trồng xen canh cây có múi. Sau này, nhờ kịp thời nắm bắt các tiến bộ khoa học – kỹ thuật, do đó 11 công chôm chôm hàng năm đều được ông xử lý nghịch mùa. Vì đất nhiều, cho nên cách một tháng ông xử lý một khu đất, để đến lúc thu hoạch thuận lợi mọi bề. Các khu vườn của ông bắt đầu vào vụ từ tháng 10 âm lịch, vừa thu hoạch dứt điểm 1 công chôm chôm Java giá từ 7.000-7.500đ/kg, hiện ông đang thu hoạch tiếp 3,5 công chôm chôm nhãn giá bán tại vườn 18.000đ/kg. Vườn chôm chôm của ông có số cây đều từ 8 đến trên 20 năm tuổi, bình quân mỗi công năng suất từ 2,5 – 3 tấn/công. Ông cho biết số chôm chôm còn lại sẽ thu hoạch đến tháng 3, tháng 4 âm lịch năm 2010 mới dứt điểm.

Hàng năm trừ tất cả chi phí về phân bón, thuốc trừ sâu, màng phủ, dây cột, thuê nhân công (khoảng 50 triệu đồng), như vậy ông còn lời trên 200 triệu đồng/năm. Điều đáng nói, số trái cho thu hoạch luôn đạt chất lượng cao, điển hình trái to, màu đẹp, vị ngọt, không bị sâu và vườn cây của ông sau khi thu hoạch không bao giờ lá cây bị xào (hay còn gọi là bị cháy lá) như những mảnh vườn khác trong vùng. Ông tâm sự: “Số vườn cây có múi còn lại nếu thu hoạch không đạt năng suất thì tôi quyết tâm đốn bỏ, để tiếp tục với cây trồng truyền thống mà cha tôi đã từng tâm huyết, dặn dò con cháu giữ gìn!”.

Ông còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình cho bà  con xung quanh, ông nói: “Hễ ai đến hỏi cách làm vườn đạt hiệu quả, tôi biết bao nhiêu hướng dẫn lại hết ý, không hề dấu diếm làm gì!”. Ông thường tâm niệm rằng “mình có ăn mà để người khác đói thì không thể là người tốt trong xã hội được”. Với sự cần cù, chịu khó và đạt hiệu quả kinh tế cao, ông Nguyễn Văn Anh được  công nhận là nông dân sản xuất- kinh giỏi cấp tỉnh 3 năm liền.

Theo Farm Vina

Mục: Tin Nông Nghiệp | Added by: Admin (26-02-2015)
Lượt xem: 5714 | Tags: cach lam vuon, trong cay lam vuon, thiet bi tuoi vuon, nong nghiep hieu qua | Đánh giá: 0.0/0

Bài viết liên quan Tin Tức: Tin Nông Nghiệp

Hỗ trợ

     

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

1
Bạn cần hỗ trợ?